28112010 เอิญใจกับ “บะหมี่กุ้งพริกไทยดำ” #CreamCuisine

5 ธ.ค.

28112010 เอิญใจกับ “บะหมี่กุ้งพริกไทยดำ” #CreamCuisine

17:38

วันนี้ที่ร้านเจ๊กเม้งยุ่งมากๆ แต่ก็สนุกไปอีกแบบ เพราะถึงจะยุ่งยังไง  เราก็สนุกกับการทำงาน การทำอาหาร การเจอผู้คน ถึงบางครั้งการทำงานจะมีสะดุดไปบาง แต่ก็ถือได้ว่าวันนี้ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยความราบรื่น

วันนี้ผมก็ได้ลองทำคั่วไก่ให้เฮียไอซ์กิน ใครจะรู้ล่ะว่าเมนูนี้สามารถทำโดยใช้บะหมี่แทนได้นอกเหนือจาก เส้นใหญ่ หรือว่าเส้นหมี่ เป็นต้น ด้วยความอยากลองของเฮียไอซ์ จึงทำให้ต้องตกมาเป็นเหยื่อของเราซะเลย

“ทานได้ไหมเหรอครับ” คำตอบคือ “ทานได้ด้วยความพยายาม หรือว่าความหิวที่มีอยู่แล้วในตอนแรก” แต่ยังไงก็ต้องขอบคุณเฮียไอซ์สำหรับความพยายามอย่างสุดความสามารถ ซึ่งผลสุดท้ายแล้วก็ไม่หมดนั่นเอง ทิ้งท้ายไว้ให้เราคิดและพิจารณาตัวเองกับบะหมี่ที่เหลือเป็นก้อน แต่ไม่เป็นไร ไว้วันหลังค่อยลองทำใหม่ เผื่อจะทานได้ และเผื่อรสชาติจะดีกว่านี้ขึ้นมาบ้าง

ซึ่งการทำเมนู “บะหมี่คั่วไก่” ก็ทำให้เราคิดได้ว่า การลองทำอะไรใหม่ๆ แหกคอกดูบ้าง บางทีก็สนุกดีเหมือนกัน อาจจะปิ๊งไอเดียเป็นอย่างอื่นก็ได้ ซึ่งตรงนี้ผมก็ดีใจแล้วแหละ สำหรับจุดเริ่มต้นในวันนี้

ปล. บะหมี่ถ้าเราคลี่ไม่ดีพอ ในตอนก่อนลงกระทะและหลังลงกระทะแล้ว อาจจะทำให้บะหมี่ติดกันจนเป็นก้อนก็ได้นะ ดังนั้นแล้วการคลี่บะหมี่ถือว่าเป็นส่วนสำคัญมากที่สุด

มาถึงตรงนี้แล้วข้าน้อยขอน้อมรับผิดแต่เพียงผู้เดียว

หลังจากที่คั่วไก่ไม่หมด ผมเลยขอแก้ตัวด้วยเมนูใหม่ซะเลย ด้วยความตั้งใจอยากกินบะหมี่ของเฮียไอซ์ บวกกับความชอบพวกผัดพริกไทยดำของเรา และบังเอิญเห็นกุ้งอยู่แถวๆนั้นพอดี ก็เลยเกิดเป็น “เมนูแห่งความเอิญใจ”(บังเอิญ +ตั้งใจ) ทำให้ออกมาเป็น “บะหมี่กุ้งพริกไทยดำ”

“บะหมี่กุ้งพริกไทยดำ”

#CreamCuisine 28112010 บะหมี่กุ้งพริกไทยดำ

Serves: 1

Ingredients: บะหมี่ไข่ 1 ก้อน, กุ้งใหญ่ 5 ตัว, ผักหอม 3  ใบ, น้ำมันพืช, น้ำตาล, ซอสปรุงรส, พริกไทยดำ

Preparation:
เริ่มต้นด้วยการนำผักหอมวางเรียงบนจานประมาณ 3 ใบ แล้วลวกบะหมี่ไข่ มาจัดวางไว้บนผักหอม หลังจากนั้นก็เตรียมพริกไทยดำสักประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ แล้วนำมาตำให้แหลกเล็กน้อย เพื่อให้เข้าเนื้อกับกุ้งเวลาเราผัด หลังจากที่เราเตรียมเสร็จเรียบร้อย ก็ถึงเวลาลงทำกุ้งพริกไทยดำแล้วครับ ซึ่งเวลาผัดเราจะใช้น้ำมันไม่ต้องเยอะมาก พอเวลาน้ำมันร้อนได้ที่แล้ว ให้เราลงกุ้งใหญ่สัก 5 ตัว แล้วปรุงรสด้วย น้ำตาล ซอสปรุงรส และสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยก็คือพริกไทยดำที่เราเตรียมไว้ ซึ่งหลังจากการปรุงรสเรียบร้อยแล้ว และสังเกตกุ้งเริ่มสะดุ้งก็เอาขึ้นจากเตาได้เลยครับ และแล้วเราก็จะได้กุ้งพริกไทยดำไว้ราดบนบะหมี่ไข่ ก็ถือเป็นอันเสร็จสมบูรณ์ครับ

Tip:ในระหว่างที่ทำนั้นถ้าเรารู้สึกว่าน้ำน้อยไปหน่อย อาจจะเติมน้ำลงไปเล็กน้อย เพื่อทำเป็นน้ำราดบนบะหมี่ตอนทานจะได้ไม่แห้งไป, การผัดกุ้งเอาแค่ให้กุ้งสะดุ้งก็พอ ไม่งั้นแล้วจะทำให้กุ้งหด มีขนาดเล็กลง

ใส่ความเห็น

