01122010 In my world #CreamCuisine

10 ธ.ค.
01122010 In my world #CreamCuisine 

16:08

วันนี้มีโอกาสได้มาที่ศิลปากร วิทยาเขตเพชรบุรี กับเฮียไอซ์ ซึ่งจริงๆเฮียไอซ์ตั้งใจจะมาหาวิทยานิพนธ์เพิ่มเติมเพื่อใช้ประกอบในรายงาน แล้วเฮียไอซ์ก็แนะนำให้ลองดูหนังสือที่เกี่ยวกับการออกแบบของเมืองนอก เพราะว่าที่นี่จะมีเยอะมากๆ ด้วยความบังเอิญผมก็แอบไปเห็นที่ชั้นหนังสือ ซึ่งจะเป็นชั้นแนะนำหนังสือใหม่ๆ มีหนังสือเกี่ยวกับการทำอาหารอยู่ 3 เล่ม ก็เลยหยิบไปนั่งอ่านด้วยระหว่างที่รอเฮียไอซ์ทำงาน ผมก็เปิดผ่านๆดูรูปบ้าง อ่านบ้าง หลังจากนั้นผมก็ดูเลขด้านข้าง ด้วยความอยากรู้ว่าหนังสือพวกนี้วางไว้ตรงไหน ก็เลยเดินดุ่มๆไปที่ชั้น

ห้องสมุด มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตเพชรบุรี #CreamCuisine

โอ้โห… ชั้นนี้มันเป็นหนังสือเกี่ยวกับการทำอาหารทั้งนั้นเลย ซึ่งผมเองก็ไม่คิดว่าจะมีเยอะขนาดนี้ ลองหยิบออกมา มีแต่เจ๋งๆทั้งนั้นเลย ผมก็เลยนั่งกับพื้นซะตรงนั้นเลย เพื่อไม่ให้กล้ามเนื้อขาของเราใช้งานมากเกินไป หลังจากเลือกดูอย่างสบายใจก็ได้หนังสือมา 10 เล่ม

1)      in the hand of a chef ของ The Culinary Institute of America ซึ่งเป็นหนังสือแนะนำเกี่ยวกับเครื่องมือที่เราจะต้องใช้ภายในครัว รวมไปถึงวิธีการหั่นชนิดต่างๆ

2)      Rirkrit Tiravanija Cook Book หนังสือเล่มนี้เจ๋งมากครับ สอนเมนูเกี่ยวกับอาหารไทย โดยคนไทย(คุณ Rirkrit) ลักษณะหนังสือเล่มนี้จะติสๆหน่อย แต่ก็เท่ห์ดี มีเสน่ห์ไปอีกแบบ อ่านแล้วไม่น่าเบื่อ

3)      Easy Chinese Cooking เกี่ยวกับเมนูอาหารจีน

4)      COCO หนังสือเล่นนี้เหมือนเป็นเมนูเด็ดๆ ของ Chef ดังๆครับ

5)      Catering ผมรู้สึกว่าหนังสือเล่มนี้ดีมากๆเลยนะครับ จากที่เปิดดูผ่านๆนะครับ เพราะเหมือนกับเป็นตำราที่จะสอนเราเกี่ยวกับการจัดการพวกงานจัดเลี้ยงอ่ะครับ น่าอ่านดี

6)      THE PRINCIPLES OF THAI COOKERY BY CHEF MCDANG หนังสือเล่มนี้ก็ดีครับ เพราะเขียนโดยคุณอาหมึกแดง เชฟไทยคนเก่งของเรา โดยส่วนตัวผมแล้วก็รู้สึกดีใจนะครับ เพราะจากที่ผมเห็น หนังสือภาษาอังกฤษส่วนใหญ่ที่เกี่ยวกับตำราอาหารไทย จะเขียนโดยฝรั่งซะเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งบางทีอาจทำให้สูตรอาหารไทยของเรา มีผิดเพี้ยนไปบางเมื่อออกไปสู่สายตานานาชาติ และจากที่ผมลองเปิดดูผ่านๆแล้วหนังสือเล่มนี้เขียนดีมากๆครับ เพราะจะมีเมนูอาหารไทย และประวัติของอาหารไทย อีกทั้งยังมีภาพอาหารไทยสวยๆ เรียกได้ว่าเห็นแล้วน้ำลายอาจจะหยดใส่หนังสือได้ครับ ฮ่า ฮ่า

7)      PROFESSIONAL COOKING เป็นตำราแนะนำเกี่ยวกับการทำอาหารอย่างมืออาชีพเลยแหละ ซึ่งจะมีพวกเครื่องมือเครื่องไม้ต่างๆ รวมไปถึงตู้อบ เตาอบประเภทต่างๆอีกด้วย แล้วยังสอนเมนูในการทำอาหารและเทคนิคต่างๆอยู่ภายในหนังสือเล่มเดียวกันครับ

8)      LE CORDON BLEU AT HOME เค้าว่ากันว่าการทำอาหารฝรั่งเศสเป็นพื้นฐานของการทำอาหารประเภทต่างๆ ผมก็อย่างรู้นะครับเลยหยิบมาดู หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่บอกถึงเมนูต่างๆของ LE CORDON BLEU แต่น่าเสียดายที่ไม่มีสอนเกี่ยวกับเทคนิคหรือความรู้พื้นฐานเรื่องของงานครัวของ LE CORDON BLEU(หรือถ้าใครรู้ว่าเล่มไหนช่วยบอกทีนะครับ) อยู่ในหนังสือเล่มนี้ โดยส่วนตัวแล้ว LE CORDON BLEU เป็นอีกที่นะครับที่ผมอยากจะไปศึกษาเกี่ยวกับการทำอาหาร ผมเห็นจากที่รุ่นพี่และตามหนังสือต่างๆแนะนำ บอกได้คำเดียวว่าน่าไปเรียนมากๆเลยครับ

9)      JAMIE’S AMERICA เขียนโดย Jamie Oliver ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในเชฟหลายๆคน ที่ผมประทับใจครับ รู้สึกว่าการทำอาหารพี่เค้ามีเสน่ห์ดี ไม่ต้องมียูนิฟอร์มอะไรให้มากมาย สไตล์การทำอาหารง่ายๆจากสิ่งที่อยู่รอบตัว สามารถทำได้ทุกที่ที่เค้าไป

10)   Fashion illustrator หนังสือเล่มนี้ไม่เกี่ยวกับการทำอาหารครับ แต่ภาพสวยดีเลยเอามาฝากด้วยครับ

หลังจากที่ผมตกอยู่ในโลกของผมที่เกี่ยวกับการทำอาหารอยู่เป็นเวลาหลายชั่วโมง และแล้วก็ถึงเวลาที่จะเข้าสู่ความเป็นจริงด้วยเสียงท้องร้องที่ดังขึ้น ทำให้ผมต้องชวนเฮียไอซ์ไปทานข้าวร้านประจำของพวกเรา คือร้านป้าน้อย อาหารป่า ร้านนี้พวกเราชอบมากๆครับ อาหารอร่อยหลายอย่าง ซึ่งที่สั่งวันนี้มีปลาบึกผัดฉ่า แต่ผมสั่งเอาไม่เผ็ดนะครับ เพราะว่าผมไม่ชอบทานเผ็ด เก้งผัดน้ำมันหอย แล้วก็ต้มขมิ้นไก่บ้าน และก็เห็ดโคนเป็นเมนูสุดท้าย

หลังจากที่ทานเสร็จแล้วป้าน้อยก็เดินเข้ามานั่งคุยด้วย ถามว่าอาหารเป็นยังไงบ้าง จะให้ผมตอบว่าไงดีล่ะครับ “ก็ต้องอร่อยหมดทุกอย่างเลย ทานจนลุกไม่ขึ้นแล้วเนี้ย” ป้าน้อยจึงบอกสูตรต้มขมิ้นไก่บ้านมา บอกให้คุณแม่ลองไปทำให้ลูกค้าที่ร้านเจ๊กเม้งทานดูบ้าง

“ต้มขมิ้นไก่บ้าน” (สูตรป้าน้อย มติชน)

“ต้มขมิ้นไก่บ้าน” (สูตรป้าน้อย มติชน) #CreamCuisine

Serves: 2

Ingredients: ตะไคร้ 2 ต้น, ขมิ้นสด 3-4 ชิ้น, ไก่บ้าน,น้ำสะอาด 2 ถ้วย, น้ำปลา, ผงปรุงรส, ซีอิ้วขาว

Preparation: ขั้นตอนการเตรียมและการทำไม่ยากเลยครับ (ป้าน้อยถึงกับบอกมาทีเดียวเป็นชุด) ให้เราเตรียมตะไคร้ประมาณ 2 ต้น มาหั่น ขมิ้นสด 3-4 ชิ้นมาทุบหน่อย แล้วก็ไก่บ้านหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ หลังจากที่เตรียมตรงนี้เสร็จเรียบร้อย ให้เราต้มน้ำในหม้อจนเดือดได้ที่แล้ว ลงตะไคร้ ขมิ้นสด และก็ไก่บ้านลงไปในหม้อ แล้วปรุงรสด้วย น้ำปลา ผงปรุงรส และก็ซีอิ้วขาวตามลงไป รสชาติแล้วแต่ชอบนะครับ

ขมิ้นของจริง ต้องเป็นแบบนี้ #CreamCuisine

ต้มขมิ้นไก่บ้าน – ทานแล้วลื่นคอ น้ำของเค้าสามารถซดได้เลยแหละ และที่สำคัญป้าน้อยบอกว่าสำหรับคนที่ชอบทานอาหารป่า แล้วเผ็ดนะครับ ให้ทาน ต้มขมิ้นไก่บ้านด้วยก็ดี เพราะขมิ้นมีสรรพคุณที่จะสามารถแก้เผ็ดได้ดี ซึ่งผมพิสูจน์มาแล้ว ขอ Confirm!!!

ใส่ความเห็น

