02122010 “หมูมะนาว” ง่ายๆ แบบ เบา เบา #CreamCuisine

11 ธ.ค.

02122010 “หมูมะนาว” ง่ายๆ แบบ เบา เบา #CreamCuisine

15:17

ไม่รู้ว่าวันนี้นึกยังไง ถึงอยากทานหมูมะนาวขึ้นมา หลังจากที่เคยไปทานร้านนี้ ร้านนู้นมาแล้ว ผมก็เลยอยากจะลองทำเองดูบ้างว่าจะยากอย่างที่คิดรึเปล่า รสชาติจะออกมาเป็นยังไงน๊า

ช่วงบ่ายของวันก็เลยให้พี่เป๊ะ (แม่ครัวที่ร้านเจ๊กเม้ง) สอนทำหมูมะนาว ซึ่งพี่เป๊ะบอกว่าหมูมะนาวอ่ะ “ทำไม่ยากเลย” เพียงแค่เราต้องทำน้ำจิ้มซีฟู้ด แล้วก็ลวกหมูเท่านั้นเอง หลังจากนั้นก็นำมาราดเท่านี้ก็เสร็จแล้ว ผมก้คิดในใจมันจะง่ายขนาดนั้นเลยเหรอ ผมก็เลยให้พี่เป๊ะบอกว่าเราจะต้องเตรียมอะไรบ้าง ใส่อะไรบ้าง ตอนไหนยังไงเพื่อที่เราจะได้ทำน้ำจิ้มซีฟู้ดในสูตรของเราเองขึ้นมา

สำหรับตัวน้ำจิ้มซีฟู้ด ถ้าจะให้อร่อยต้อง เปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด สี่รสชาติอยู่ในน้ำจิ้มถ้วยเดียว แต่จะทำยังไงล่ะ ให้ได้รสชาติแบบนี้ขึ้นมา

พี่เป๊ะจึงบอกวัตถุดิบและส่วนผสมทั้งหมดที่เราต้องเตรียม ซึ่งก็มีดังต่อไปนี้นะครับ

“หมูมะนาว”


Ingredients: พริกขี้หนู กระเทียม น้ำมะนาว เกลือ น้ำตาลโตนดเคี้ยว น้ำสะอาด เนื้อหมู(หั่นบางๆ)

Preparations: ขั้นแรกเลยเราก็เตรียมทำน้ำราด(น้ำจิ้มซีฟู้ด) เพื่อราดบนหมูก่อนครับ ซึ่งก็นำส่วนผสมที่เตรียมไว้ก็คือพริกขี้หนู และกระเทียมไปโขลกนะครับ (หรือเรียกว่าตำในครกนั่นแหละ เหมือนกันครับ เพราะตอนแรกผมก็เรียกอย่างนี้ ^^) ระหว่างนี้เราต้มน้ำสะอาดในหม้อสักเล็กน้อย เพื่อทำเป็นน้ำราด แล้วก็โขลกไปเรื่อยๆ จนพอใจแล้ว ที่สำคัญระวังกระเด็นเข้าตานะครับ แล้วก็นำพริกและกระเทียมที่โขลกไว้ใส่ลงในหม้อน้ำต้ม และปรุงรสด้วย น้ำมะนาว เกลือ และน้ำตาลโตนดเคี้ยว (มากหรือน้อย แล้วแต่เลยนะครับว่าเราจะชอบรสชาติแบบไหน)  เพียงเท่านี้เราก็จะได้น้ำราดหมูในแบบฉบับของเราเอง

หลังจากนี้เราก็นำเนื้อหมูที่แล่ไว้อย่างบางๆ แต่ไม่เบา เบา (ตาม Styleเพลงของวง Singular) ลงไปลวกในน้ำเดือดให้เนื้อหมูพอสะดุ้ง เพียงแค่นี้เราก็จะได้เนื้อหมูนุ่มๆแล้วครับ

หลังจากที่เตรียมน้ำราดหมูมะนาวเสร็จสรรพ และได้เนื้อหมูที่นำไปลวกเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็นำมาจัดวางลงบนจานได้เลยครับ ในที่นี้ผมขอใช้ผักหอมวางรองไว้ใต้เนื้อหมูที่ลวกแล้ว และราดด้วยน้ำราดหมูมะนาวในสูตรของเราเอง (ถ้าใครชอบกรอบๆหน่อย อาจจะใช้ก้านคะน้าซอยเล็กแทนผักหอมที่ผมใช้ก็ได้นะครับ) และแต่งหน้าด้วยกระเทียมหั่นสักเล็กน้อยโรยไว้บนน้ำราดหมูมะนาวของเราครับ

โดยส่วนตัวผมแล้วผมคิดว่า ถ้าใครอยากจะลองทำ “หมูมะนาว” ดูเอง แล้วขี้เกียจทำน้ำจิ้ม เพราะอาจจะต้องเตรียมวัตถุดิบเยอะสักหน่อย ก็แค่ไปหาซื้อน้ำจิ้มซีฟู้ดตามซุปเปอร์มาร์เก็ต แล้วก็หาเนื้อหมูมาลวกในน้ำร้อนเท่านี้เอง หมูมะนาว ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ

Tip :

เนื้อหมู – สำหรับใครที่ชอบหมูติดมัน ผมขอแนะนำให้ใช้หมูช่วงสันคอนะครับ จะอร่อยมากๆ แต่ถ้าใครไม่ชอบหมูติดมันก็ใช้แค่หมูสันในครับ เพราะหมูช่วงนี้ตอนเรานำมาทำอาหารจะนุ่มมากๆครับ อร่อยคนละแบบ แล้วแต่คนชอบครับ

พริกขี้หนู(โขลกละเอียด) – จะทำให้มีรสชาติเผ็ดมากกว่าปกติครับ สำหรับใครที่ไม่ชอบทานเผ็ดแค่เอาพริกขี้หนูมาสับหยาบๆก็พอ เพราะจะทำให้รสชาติของพริกไม่ออกมามาก

น้ำตาลโตนดเคี้ยว – ผมขอใช้น้ำตาลโตนดเคี้ยว ด้วยเหตุว่า ในการทำอาหารด้วยน้ำตาลโตนดเคี้ยวจะมีความหอมมากน้ำตาลทรายธรรมดาครับ

เกลือ – เกลือในที่นี้พี่เป๊ะเค้าจะใช้แทนน้ำปลาครับ (เป็นสูตรของพี่เป๊ะ ผมยังไม่ได้ถามเลยว่าเพราะอะไร ตอนนั้นกำลังเตรียมนู้นเตรียมนี่อยู่ ไว้ถ้าถามแล้วเดี๋ยวจะเอามาบอกนะครับ)

2 Responses to “02122010 “หมูมะนาว” ง่ายๆ แบบ เบา เบา #CreamCuisine”

  1. aonaoui 12/12/2010 ที่ 15:35 #

    ชื่นชมๆครับ ผู้ชายทำอาหาร
    ขอเอาบลอคไปอวดเพื่อนนิดนะครับ

  2. cream3330 12/12/2010 ที่ 20:52 #

    ขอบคุณ คุณaonaoui มากนะครับ

ใส่ความเห็น

