05122010 เมนูสำหรับวันพ่อ #CreamCuisine

17 ธ.ค.

05122010 เมนูสำหรับวันพ่อ #CreamCuisine

15:50

เนื่องจากวันนี้เป็นวันพ่อ ระหว่างเดินทางกลับจากกรุงเทพไปเพชรบุรี ผมก็นั่งคิดเมนูว่าจะลองทำอาหารอะไรเพื่อเป็นเมนูพิเศษของเราสำหรับวันพ่อดีนะ

พอช่วงบ่าย มาถึงที่ร้านเจ๊กเม้ง ก็เห็นปลาดอลลี่ที่แม่ซื้อไว้อยู่ในตู้เย็น ผมจึงได้ไอเดียสำหรับเมนูพิเศษในวันพ่อในวันนี้แล้ว ซึ่งก็คือ “ยำปลาดอลลี่”

เริ่มแรกให้เราเตรียมปลาดอลลี่มาหั่นให้เป็นชิ้นๆนะครับ หลังจากนั้นก็นำปลาดอลลี่ที่หั่นไว้แล้วไปคลุกกับแป้งข้าวโพด แล้วตั้งกระทะด้วยไฟปานกลาง พอน้ำมันเริ่มเดือดได้ที่แล้ว เราก็นำปลาดอลลี่ลงไปทอดได้เลยนะครับ ใช้เวลาไม่นานเลย เพียงแค่ประมาณ 3-4 นาที เราก็นำขึ้นได้แล้ว เพราะปลาดอลลี่เค้าจะสุกง่ายครับ เราจะสังเกตได้ว่าปลาดอลลี่ที่เราได้มาจะมีสีเหลืองทอง กรอบนอกนุ่มใน น่าทานมากๆ


หลังจากที่เราทอดปลาดอลลี่เสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็ยังขาดสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งไป ที่จะทำให้เมนูพิเศษนี้สมบูรณ์แบบ และอร่อยน่าทานขึ้นมา ซึ่งก็คือ “น้ำยำปลาดอลลี่” ซึ่งเราจะใช้ พริกขี้หนูซอย ขิงแก่ซอย ตะไคร้ซอย หอมแดงซอย กุ้งแห้ง ถั่วลิสง น้ำมะนาวสด น้ำตาลโตนดเคี้ยว และสุดท้ายก็คือน้ำปลา มาผสมรวมกันเพื่อทำเป็นน้ำยำ ไว้สำหรับราดปลาดอลลี่ที่เราทอดเสร็จไว้แล้ว ซึ่งโดยรวมแล้วน้ำยำที่เราทำออกมาก็จะมีรสชาติ เปรี้ยว หวาน เค็ม(ไม่มากนะ) และก็เผ็ด ซึ่งถ้าใครชอบรสชาติแบบไหนก็สามารถปรุงเพิ่มเติมได้โดยใช้ส่วนผสมต่างๆ ซึ่งถ้าเราชอบเผ็ด เราต้องใส่พริกขี้หนูซอย เพิ่มขึ้นไปอีก ถ้าชอบหวาน เราต้องใส่น้ำตาลโตนดเคี้ยวลงไป ส่วนถ้าชอบเปรี้ยว เราสามารถเติมน้ำมะนาวสดเพิ่มได้ และสุดท้ายหากเราชอบเค็ม ก็สามารถเติมน้ำปลาเพิ่มไปได้อีกครับ

พอผมทำเสร็จแล้ว ผมก็รู้สึกว่าอาหาร ทำไม่อยากเลยเพียงแต่เราไปตั้งกำแพงระหว่างเรากับอาหารเท่านั้นเอง เราอาจจะมองดูว่ายาก กว่าจะออกมาเป็นแบบนี้ แต่ผมว่านะครับ ทุกขั้นตอนมันมีรายละเอียดของมันที่เราต้องใส่ใจเราลงไปในการทำอาหาร เพื่อให้คนที่เรารักได้ทาน ลองผสมโน้นนิด ผสมนี่หน่อย สุดท้ายแล้วอาหารก็คืออาหารครับ แต่ถ้าจะให้โดดเด่นมีเอกลักษณ์ขึ้นมา ผมว่าต้องใส่เครื่องปรุงที่สำคัญที่สุดของอาหารลงไป ซึ่งก็คือความใส่ใจและตั้งใจครับ

เผื่อใครยังไม่ทราบนะครับ..
ปลาดอลลี่ หรือ John dory fish เป็นปลาทะเลเนื้อขาว พบได้ในทะเลแถบยุโรป มีอีกชื่อเรียกว่า St Peter’s fish ซึ่งเป็นปลาที่รูปร่างประหลาดมากๆเลยครับ ตัวจะแบนๆเป็นรูปวงรี เนื้อปลามีสีขาวละเอียด นุ่ม เนื้อแน่น และอร่อยมากๆ ที่สำคัญคือไม่คาวเลยครับ แล้วยังมีปลาดอลลี่อีกประเภทหรือที่เรียกว่า Pacific dory fish เป็นปลาดอลลี่อีกประเภทหนึ่งนะครับ ที่เค้าจะเพาะเลี้ยงกัน ส่วนข้อดีก็จะคล้ายๆกับเจ้า John dory fish นั่นแหละครับ แต่ Pacific dory fish จะมีการเพาะเลี้ยง และมีราคาถูกกว่า ซึ่งทุกวันนี้ Pacific dory fish ถือเป็นปลาเศรษฐกิจของประเทศเวียนนามเลยก็ว่าได้ เค้าจะมีการเลี้ยงและส่งออกกันมากขึ้น ซึ่งเราสามารถหาซื้อเจ้าปลาดอลลี่แช่แข็งมาทำอาหารได้ที่โลตัส และ แม็คโครครับ (ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก pantip.com นะครับ)

2 Responses to “05122010 เมนูสำหรับวันพ่อ #CreamCuisine”

  1. delifun 20/12/2010 ที่ 14:13 #

    😉 it’s nice to know that u work as Chef

    that’s great! no wonder why u love cooking that much

    cheers

  2. cream3330 20/12/2010 ที่ 23:13 #

    ขอขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มอบให้ และสำหรับการติดตามพื้นที่เล็กๆของผมตรงนี้นะครับ
    ทำให้ผมรู้ได้ว่าการได้ทำสิ่งที่เราชอบ แล้วสนุกไปกับมัน อีกทั้งยังมีคนมาอ่านสิ่งที่เราทำเนี้ย มันน่าปลื้มขนาดไหน

    ดีใจสุดๆครับ ขอบคุณนะครับ ^^

ใส่ความเห็น

