08122010 กระเพราเนื้อลาย เด้งๆ นุ่มๆจากกวาง #CreamCuisine

27 ธ.ค.

08122010 กระเพราเนื้อลาย เด้งๆ นุ่มๆจากกวาง #CreamCuisine

18:35

ด้วยความที่ผมเป็นคนไม่ทานเนื้อ ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่าการทำอาหาร เราก็ควรที่จะลองชิมหลายๆอย่างให้ให้รู้รส ซึ่งตรงนี้ก็เป็นสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งสำหรับผู้ทำอาหาร  แต่ตอนนี้เอง ผมก็ยังทำใจไมได้ซะที กับการที่ต้องทานเนื้อ คงเป็นเพราะความเชื่อที่ผมมีอยู่ลึกๆ ซึ่งยังคงติดใจของผมอยู่ตลอดมา

ที่ผ่านมาในชีวิตผมเอง ก็พลาดทานเนื้อด้วยความไม่รู้ไปก็หลายครั้งอยู่เหมือนกันนะครับ ซึ่งผมคิดว่า “ถ้าเราไม่รู้ก็คงไม่ผิดหรอกมั้ง” แต่ทุกวันนี้ผมก็ต้องคอยชิมน้ำซุปของเนื้อที่ร้านเจ๊กเม้งอยู่ก็เกือบจะทุกวันเหมือนกัน เพื่อคอยเช็คว่าตอนนี้น้ำซุปรสชาติเป็นยังไง บางทีอ่อนไป หรือเข้มไปจะได้เรารู้อยู่ตลอด

หลายครั้งที่ผมอยากจะลองชิมเนื้อลาย(เนื้อกรอบ) ดูว่ารสชาติและความรู้สึกที่ได้รับจะเป็นยังไง เพราะส่วนใหญ่แล้วผมจะเห็นลูกค้าที่ร้านชอบทานเนื้อลายลวกจิ้ม กระเพราะเนื้อลายอยู่เป็นประจำ เนื้อลายที่ดูเด้งๆ เป็นชิ้นเป็นอัน พอเข้าไปในปาก กระทบกับลิ้นเราแล้ว รสชาติจะเป็นยังไงนะ มันคงจะอร่อยน่าดูเลยแหละ

และแล้ววันนี้ก็เป็นวันของผม พี่เป๊ะแม่ครัวที่ร้าน เค้าไปหาเนื้อกวางมาให้ลองชิม คงเป็นเพราะเห็นผมถามบ่อยๆมั้ง ว่ารสชาติเป็นยังไง เลยจัดมาให้ซะชุดใหญ่เลยทีเดียว เพื่อไม่ให้ผมต้องถามอีก ชิมให้รู้รสกันไปเลย เมื่อก่อนพี่เป๊ะเคยเป็นแม่ครัวอาหารป่าเกือบ 10 ปี คงเป็นเพราะสมัยก่อนอาหารป่าจะหาได้ง่ายกว่าในปัจจุบันนี้มาก พี่เป๊ะเล่าให้ฟังว่า งู เก้ง กวาง หมูป่า เต่า ไก่ หนูนา ปลาไหล นก ฯลฯ ก็เคยทำมาหมดแล้ว บางทีอาจจะฟังดูโหดร้ายไปหน่อย แต่ก็ทำให้ผมได้รู้ว่า ยังมีกลุ่มคนอีกกลุ่มที่เค้าชอบทานอาหารแบบนี้ แต่ไม่ว่าด้วยสาเหตุอะไรก็แล้วแต่ แต่ละคนก็มีทางเลือกของตัวเองในการที่จะทานอะไร หรือไม่ทานอะไร แต่สำหรับผมแล้วผมขอเลือกทานในแบบของผมเองแล้วกัน อาหารง่ายๆ อาหารบ้านๆ แบบตามใจตัวเองดีกว่า ชอบก็ทานไม่ชอบก็ไม่ทาน ไม่ต้องไปเปิปพิสดารอะไรมากมาย เพราะผมกลัวครับ

จริงๆแล้วเนื้อกวางที่พี่เป๊ะเอามาให้วันนี้ เป็นส่วนของเนื้อลาย มีลักษณะคล้ายๆกับเนื้อสดแล้วมีเอ็นสอดแทรกอยู่ระหว่างเนื้อ ทำให้พอเราทานแล้วจะสัมผัสถึงเนื้อและเอ็นในคำๆเดียว ซึ่งเนื้อประเภทนี้จะหาได้ยากกว่าและมีราคาสูงกว่าเนื้อทั่วไปอยู่มากครับ และก็ไม่ต้องห่วงนะครับว่ากวางนี้ไปได้มาจากไหน ผมก็สงสัยเหมือนกัน เลยลองถามพี่เป๊ะดู พี่เป๊ะบอกว่า ปัจจุบันนี้จะมีคนเลี้ยงกวางสำหรับนำมาทำอาหารโดยเฉพาะ ไม่ได้ไปจับตามป่าเหมือนสมัยก่อนอีกแล้ว หลังจากหมดคำถามกับความผมสงสัยที่ผมมี และผมก็ได้รับคำตอบแล้ว ก็ถึงเวลาทำอาหารของผมแล้วครับ เพราะในตอนนี้ผมอยากทานมากๆเลยครับ จึงเริ่มลงมือทำด้วยเมนูง่ายๆ ซี่งก็คือกระเพราเนื้อลาย(เนื้อกวาง)

“กระเพราเนื้อลาย(เนื้อกวาง)”


ส่วนประกอบ: เนื้อลาย(เนื้อกวาง), ก้านคะน้า, พริกเหลือง, หอมใหญ่, เห็ดฟาง, ใบกระเพรา และน้ำมันพืช

เครื่องปรุง: น้ำตาล, ซอสปรุงรส, ซีอิ้วดำ และพริกขี้หนูปั่น

วิธีการทำ:
1. หลังจากที่เราเตรียมเนื้อลาย(เนื้อกวาง) หั่นเป็นชิ้นๆเรียบร้อยแล้ว เราก็ตั้งไฟในกระทะระดับปานกลาง พร้อมใส่น้ำมันลงไปเล็กน้อย

2. หลังจากที่กระทะร้อนได้ที่แล้วนะครับ ให้เรานำเนื้อลาย ก้านคะน้า หอมใหญ่ และเห็ดฟางลงไปผัดในกระทะ จนเกือบจะสุก แล้วตามด้วยพริกเหลือง หอมใหญ่ เห็ดฟาง แล้วก็กลับไปกลับมา

3.ในขั้นตอนนี้ให้เราปรุงรสด้วยน้ำตาล ซอสปรุงรส พริกขี้หนูปั่น และซีอิ้วดำสักเล็กน้อยเพื่อให้สีแลดูน่าทานเพิ่มขึ้น ที่สำคัญลองชิมดูด้วยนะครับ ว่ารสชาติโอเครึยัง แล้วตบท้ายด้วยการใส่ใบกระเพรา และพริกเหลืองลงไป (ในตอนนี้แหละครับ กลิ่นของกระเพราจะลอยขึ้นมาเตะจมูกเราซะจนต้องจามกันทีสองที แต่ระวังอย่าให้ลงไปในอาหารล่ะครับ) และผัดกลับไปกลับมา ก็นำขึ้นมาใส่จานสวยๆได้เลยครับ

Tip: ในการผัดกระเพรา ถ้าไม่อยากให้มีกลิ่นฉุน จนต้องมาจามในภายหลัง ทำได้โดยการอย่าปล่อยให้กระทะแห้งจนเกิน อาจจะเติมน้ำสะอาดลงไปสักเล็กน้อยในขั้นตอนการผัด ก็ช่วยได้ครับ

ใส่ความเห็น

