09122010 ข้าวผัดปลาเค็ม จัดไปอย่าให้เสีย #CreamCuisine

28 ธ.ค.

09122010 ข้าวผัดปลาเค็ม จัดไปอย่าให้เสีย #CreamCuisine

14:36

มื้อเย็นเมื่อวานนี้ ป๋าซื้อข้าวต้มมาทานกันที่บ้านมีกับข้าวหลายอย่าง และสิ่งหนึ่งที่ต้องมีในมื้อที่ทานข้าวต้มของครอบครัวเราก็คือ “ปลาเค็ม” เจ้าปลาเค็มพอทานคู่กับข้าวต้มนี่แหละ จะเข้ากันได้เป็นอย่างดี ผมชอบมาก ทำให้ป๋าต้องซื้อติดมาด้วยทุกครั้ง ถึงแม้ว่าบางทีป๋าไม่ทานก็เถอะ ส่วนคุณแม่ผมก็ชอบทานปลาเค็มเหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่พอทานแล้วก็จะเกิดอาหารคันตามตัวแถบจะทุกครั้งเหมือนกัน คงเป็นเพราะแพ้มั้ง แต่ผมก็เห็นคุณแม่ทานอยู่ตลอด แม้จะจำกัดลิมิตการทานปลาเค็มของแม่ก็ตาม ทำให้สุดท้ายแล้วปลาเค็มที่ซื้อมานั้นก็เหลือ แล้วเอาไปเก็บไว้ในตู้เย็น ก็ได้หลายวันอยู่เหมือนกัน เพราะไม่เสีย

ในวันนี้ผมจึงหยิบปลาเค็มที่เหลือจากมื้อเย็นของเมื่อวานติดมาที่ร้านเจ๊กเม้งด้วย โดยตั้งใจเลยแหละว่าจะลองทำ “ข้าวผัดปลาเค็ม” ดูสักครั้ง ในช่วงนี้ผมเพิ่งจะเริ่มฝึกทำอาหารใหม่ๆ เลยคิดว่าอยากจะลองดูทุกเมนู เริ่มจากเมนูง่ายๆ ใกล้ตัว ที่ผมชอบทาน และวันนี้เองก็เป็นวันของเมนูข้าวผัดปลาเค็มของผมแล้ว

ก่อนที่จะเริ่มทำอาหารส่วนใหญ่ ผมก็ถามคุณแม่ดูว่าต้องใส่อะไรบ้าง หรือบางทีก็ลองหาดูในเน็ตว่าเค้าทำกันยังไง แต่ก็มีหลายวิธีมากอยู่เหมือนกัน ซึ่งพอทำออกมาแล้ว ความรู้สึกที่ได้รับจากการทานก็ต้องแตกต่างกันเป็นธรรมดาจากการที่ใช้วัตถุดิบต่างกัน บางที่ก้านคะน้าก็ใส่ บางที่ก็ไม่ใส่ ซึ่งผมมีความรู้สึกว่าก็แล้วแต่สูตรของแต่ละคนนะ เราชอบแบบไหนก็ทำแบบนั้นแหละดีที่สุด ทุกคนมีสไตล์ของตัวเอง

ว่าแล้วก็มาเริ่มทำข้าวผัดปลาเค็ม ตามคำบอกเล่าของคุณแม่ดีกว่า อันดับแรกเลยปลาเค็มที่เรามีอยู่เป็นชิ้นๆ ก็เอามายีๆ ให้แหลกๆหน่อยนะครับ เพื่อเอาลงไปผัดกับข้าว แล้วก็เตรียมเครื่องเคียงต่างๆที่ใช้ในที่นี้ก็คือถั่วลิสง ไข่เจียว ทอดสักประมาณครึ่งฟองก็พอครับ เดี๋ยวจะเยอะเกินไป แล้วมีก้านคะน้าซอยสักเล็กน้อย พริกขี้หนูซอย กระเทียมสับ และก็ข้าวเปล่าสัก 1 ถ้วย ส่วนเครื่องที่เสริฟพร้อมกับข้าวผัดปลาเค็มก็ใช้ต้นหอม(นำมาตกแต่งซะหน่อย) มะนาว และยอดผักชี วางไว้บนข้าว ผมว่าถ้าเราเตรียมเครื่องตามนี้และตอนผัดจะเร็วมากเลยครับ เราถึงเวลาหยิบใส่กระทะ ผักสักเล็กน้อย ชิมสักหน่อย ก็เสร็จแล้วครับ


เอ๊ะ เล่าแบบนี้ผมกลัวจะงง เขียนยังงี้ดีกว่า

“ข้าวผัดปลาเค็ม”


Serve: 1
Ingredients:  ปลาเค็ม, ก้านคะน้าซอย, ข้าวสวย, กระเทียม, น้ำมันพืช, น้ำตาลทราย

Preparations: เริ่มแรกด้วยการตั้งกระทะไฟปานกลาง แล้วใส่น้ำมันพืชลงไปสักเล็กน้อย ตามด้วยกระเทียมลงไปผัดให้มีกลิ่นหอม แล้วเติมข้าวสวย ปลาเค็ม และก้านคะน้าลงไปผัด ปรุงรสด้วยน้ำตาล ให้มีรสชาติหวานเล็กน้อยและเค็มเข้าด้วยกัน (หวานจากน้ำตาลและเค็มจากปลาเค็ม) แล้วกลับไปกลับมาก็นำมาจัดลงจานได้เลยครับ

To serve: ต้นหอม, มะนาว, แตงกวา, ถั่วลิสง, ไข่เจียว, ยอดผักชี

Tip: ปกติการผัดข้าวผัดเพื่อให้มีรสเค็ม เราจะใช้น้ำปลา ซีอิ้วขาว หรือไม่ก็ซอสปรุงในการผัดไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง แต่ในที่นี้คุณแม่ผมบอกว่าปลาเค็ม มันเค็มอยู่แล้ว เลยการทำ “ข้าวผัดปลาเค็ม”จานนี้ไม่ได้ไม่ได้ใส่เครื่องปรุงพวกนี้นะครับ(แต่ถ้าเรารู้สึกว่าเค็มน้อยไปก็เติมได้นะครับ เพราะปลาเค็มแต่ละที่จะเค็มไม่เท่ากันอยู่แล้ว)

ใส่ความเห็น

