111222010 Organic-Go For Green #CreamCuisine

2 ม.ค.

111222010 Organic-Go For Green #CreamCuisine

07:13

ในช่วงที่กระแสการดูแลรักษาสุขภาพมาแรง และวันก่อนผมดูทีวีทางช่อง5 ที่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จไปในงานและแสดงภาพบรรยากาศงาน “เพื่อนพึ่งภาฯ 2553 และสวนอัมพรเกษตรแฟร์” ภายใต้แนวคิด Go For Green (ชื่อเก๋ทีเดียว) ที่กล่าวถึงผักออร์แกนิก ซึ่งเป็นผักที่ทรงปลูกด้วยวิธีไฮโดรออร์แกนิก ทำให้ผมมีความสนใจในเรื่องนี้ขึ้นมาทันที เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการกินอยู่ของเรา รวมไปถึงเกี่ยวข้องกับเรื่องการทำอาหารที่ผมกำลังเรียนรู้อยู่ในขณะนี้ด้วยแล้ว ผมจึงตั้งใจฟังด้วยความสงสัยว่าเจ้าผักออร์แกนิกเนี้ยแท้จริงแล้วคืออะไร มีวิธีการปลูกอย่างไร

หลายปีมาแล้วผมเคยเข้าไปในร้าน Whole foods ในต่างประเทศ ซึ่งเป็นร้านที่มีชื่อเสียงและขายแต่ของออร์แกนิกทั้งร้าน พอเดินเข้าไปปุ๊ปก็ตกใจอยู่เหมือนกันครับ เพราะเหมือนกับยกตลาดมาไว้ในห้าง อยากได้อะไรก็มีหมด การจัดร้านแลดูสะอาด และที่สำคัญในร้านเป็นสินค้าประเภทที่มาจากธรรมชาติและออร์แกนิกทั้งร้าน ผมก็แปลกใจว่าทำไมต้องทำถึงขนาดนี้เลยเหรอเนี้ย ซึ่งจริงๆจะไปซื้อผักตามตลาดสดทั่วไปก็ได้ ในขณะนั้นผมก็ยังไม่เข้าใจถึงความแตกต่าง และความสำคัญเท่าไรหรอกนะครับ เพราะในขณะนั้นรู้สึกเสมือนเป็นเรื่องไกลตัว แต่มาจนถึงวันนี้ ผมได้เรียนรู้มากขึ้นในเรื่องการกินการอยู่ของเราเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเรามากที่สุด ของอะไรที่ไม่ดี พอเวลาที่เราทานเข้าไป ก็จะเกิดการสะสม ซึ่งจะค่อยๆส่งผลต่อเราในอนาคต เหมือนกับการทานยาพิษวันละนิดเข้าไปทุกวันอ่ะครับ

ผักออร์แกนิกจากที่ผมได้ตั้งใจฟังและลองหาข้อมูลเพิ่มเติมดูแล้ว ประโยชน์ของมันมีมากมายเลยนะครับ แม้ว่าราคาจะสูงกว่าผักโดยทั่วไปก็เถอะ แต่ก็เป็นผักที่ปลูกโดยไม่ได้ใช้สารเคมี หรือยาฆ่าแมลง รวมไปถึงไม่ผ่านการดัดแปลงพันธุธรรม อีกทั้งยังมีสารอาหารและมีคุณค่ามากกว่าผักธรรมดาอีกด้วยนะครับ จึงถือได้ว่าเป็นผักที่ปลูกโดยธรรมชาติอย่างแท้จริง

การปลูกผักออร์แกนิก เค้าจะปลูกโดยการไม่ใช้ดิน แต่จะใช้น้ำ ทราย กรวด ดินเผา ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งของปุ๋ยนั่นเองแหละครับ การปลูกผักชนิดนี้จึงเหมือนกับการใช้น้ำผสมกับปุ๋ย ให้พืชได้ดูซึมสารอาหารผ่านทางรากได้เร็วกว่าและโตไวกว่าวิธีการปลูกแบบทั่วไป ซึ่งวิธีนี้เค้าจะเรียกกันว่า “ระบบไฮโดรโปนิก” (คนที่ยังไม่เคยได้ยินมาก่อน อาจจะยังไม่คุ้นกับชื่อนะครับ เพราะผมเองก็ไม่เคยได้ยินมาเหมือนกันครับ ฮ่า ฮ่า)

ถ้าใครเคยเห็นเจ้าผักออร์แกนิกนี้มาแล้ว จะรู้ได้ว่าราคาจะสูงกว่าผักธรรมดาเยอะอยู่เหมือนกันนะครับ แต่การทำอาหารทานเองของเราถ้าเราจะเลือกซื้อผักออร์แกนิกอย่างเดียว ก็อาจจะถือได้ว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงไปหน่อยนะครับ ผมจึงมีวิธีเลี่ยงๆ ค่าใช้จ่ายนี้มาฝากกันครับ

จากที่เคยได้คุยกับรุ่นพี่ที่เค้าแนะนำเรื่องอาหาร เค้าได้แนะนำเรื่องการเลือกซื้อผักมาให้ และผมเห็นว่าเกี่ยวข้องกับเจ้าผักออร์แกนิกนี้ด้วย อธิบายง่ายๆคือ ปกติแล้วอาหารที่เราทานเข้าไปจะมีทั้งแบบที่ทานทุกส่วนของมัน(รวมเปลือก) และแบบปลอกเปลือกด้วย ในที่นี้คือรวมทั้งผักและผลไม้นะครับ พวกสารเคมีหรือสารพิษส่วนใหญ่จะไปตกค้างอยู่ที่เปลือกของผักและผลไม้ ดังนั้นผักหรือผลไม้อะไรที่เราต้องทานพร้อมกับเปลือกของมัน ยกตัวอย่างเช่น ใบกระเพรา ผักชี คะน้า แอปเปิ้ล(สารอาหารจะอยู่ที่เปลือก เลยทานพร้อมเปลือกอ่ะครับ) พวกนี้ทางที่ดีก็ควรซื้อเป็นแบบออร์แกนิก ส่วนผักหรือผลไม้บางประเภทที่มีเปลือกหนา เราก็สามารถเลี่ยงๆ ซื้อเป็นออร์แกนิกได้ครับ ยกตัวอย่างเช่น ถั่ว กล้วย แตงโม เป็นต้น

ที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นออร์แกนิก หรือไม่ก็ตาม เมื่อซื้อมาแล้ว เราก็ควรนำมาล้างให้สะอาดอีกรอบเพื่อความมั่นใจของเรา ซึ่งก็มีหลายวิธีด้วยกัน อาจจะใช้น้ำส้มสายชู  ผงปูนคลอรีน โซเดียมไบคาร์บอเนต หรือเกลือ(ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง) นำมาเป็นส่วนผสมในการล้าง

ซึ่งวิธีการล้างผักก็ทำง่ายๆแบบนี้นะครับ

1. เริ่มแรกด้วยการปลอกเปลือกผักและผลไม้

2. การล้างน้ำสะอาดหลายๆครั้ง หรือเปิดน้ำให้ไหลผ่านสัก 1-2 นาที

3. นำส่วนผสมที่บอกไปก่อนหน้านี้(น้ำส้มสายชู  ผงปูนคลอรีน โซเดียมไบคาร์บอเนต หรือเกลือ) ไม่ย่างใดก็อย่างหนึ่งมาผสมกับน้ำสะอาดแล้วล้างอีกรอบ

4. ล้างด้วยนำสะอาดอีกครั้ง และพักให้สะเด็ดน้ำก่อนนำมาทำอาหาร

ปล. นี่เป็นวิธีการล้างตามสูตรของที่ร้านเจ๊กเม้งเลยนะครับ แต่ที่ร้านเจ๊กเม้งจะใช้เกลือครับ ผมลองถามคุณแม่ดูว่าเพราะอะไร ได้คำตอบมาว่าเกลือเป็นสิ่งที่ได้มาจากธรรมชาติครับ (เห้อ สุดท้ายแล้วก็ไม่พ้น Organic)

ใส่ความเห็น

