14122010 ระลึกความหลังด้วย “เซี่ยงไฮ้ขี้เมาไก่” @Coffee Beans By Dao #CreamCuisine

4 ม.ค.

14122010 ระลึกความหลังด้วย “เซี่ยงไฮ้ขี้เมาไก่” @Coffee Beans By Dao #CreamCuisine

14:38

มื้อเที่ยงวันนี้ไปทานข้าวร้าน Coffee Beans By Dao ร้านนี้มีหลายเมนูนะครับ และที่สำคัญคือน่าทานทั้งนั้น แต่ที่ผมทานวันนี้คือ “เซี่ยงไฮ้ขี้เมาไก่”

เมนูนี้ทำให้ผมย้อนคิดถึงชีวิตมหาลัย ซึ่งจะมีร้านอาหารอยู่ร้านหนึ่ง พอไปทานทีไรก็ต้องสั่ง “เซี่ยงไฮ้ผัดพริกเผากุ้ง” และผมก็มักจะไม่ได้ทานเป็นประจำ เพราะเค้าจะบอกว่าหมดเป็นประจำอยู่เหมือนกัน ทำให้ผมอดทานอยู่บ่อยๆ แต่ยังไงก็เถอะ ผมก็ยังชอบเมนูนี้อยู่ดี ซึ่งส่วนหนึ่งผมคงหลงใหลในเสน่ห์ของเส้นสีเขียว ใสๆ แผ่นใหญ่ๆ คล้ายๆก๋วยจั๊บ หรือที่เค้าเรียกกันว่า “เซี่ยงไฮ้” มาถึงทุกวันนี้ผมก็ยังไม่รู้เลยว่าทำไมเค้าถึงเรียกว่าเซี่ยงไฮ้ เดาเอามั่วๆ เส้นนี้อาจจะเป็นสัญลักษณ์ หรือเป็นอาหารหลักของชาวเมืองเซี่ยงไฮ้ก็เป็นได้นะ แต่ผมว่าหยุดความคิดของผมไว้เท่านี้ดีกว่า เดี๋ยวจะพาคนอื่นเข้าใจผิดกันไปใหญ่ กับความมั่วของผม ฮ่า ฮ่า


ผมขอย้อนกลับไปที่ “เซี่ยงไฮ้ขี้เมาไก่” สำหรับผมว่าอร่อยดีนะครับ เพราะรสชาติของเค้าจะไม่เผ็ดมาก ซึ่งพอชิมน้ำไปปุ๊ป รู้สึกว่ารสชาติจะเค็มๆแบบเข้มช้น ด้วยวิธีการปรุงในสูตรของเค้า ส่วนไก่ที่ใช้ก็จะใช้ส่วนอกไก่เป็นชิ้นๆพอดีคำ ไม่ใหญ่ไม่เล็กจนเกินไป อีกทั้งยังมีพริกเหลือง ข้าวโพด แครอท มะเขือเทศ ใบโหระพา เห็ดฟาง พริก กระเทียมสับ รวมอยู่ในจาน ทำให้ความรู้สึกที่ทานคือนุ่ม กรอบ เหนียวและเด้ง(เพราะเส้นเซี่ยงไฮ้) ส่วนรสชาติที่ได้รับเลยก็คือจะเค็มนิดๆ หวานหน่อยๆ และมีความเผ็ดสอดแทรกเข้ามาด้วย แต่ว่าไม่เผ็ดจนเกินไปนะครับ รสชาติกลางๆ แต่สิ่งที่ผมชอบมากที่สุดสำหรับอาหารจานนี้ก็คือ เจ้าเส้นเซี่ยงไฮ้นี่แหละ ที่ทั้งเหนียวและเด้ง ทำเอาผมติดใจเลยแหละครับ

สำหรับวันนี้ต้องขอบคุณร้าน Coffee Beans By Dao ที่ทำให้ผมนึกถึงช่วงชีวิตในมหาลัยเกษตรศาสตร์ของผม ที่เพิ่งจะผ่านพ้นไปได้ไม่นาน ฮ่า ฮ่า

ปล. หลังจากที่ผมสงสัยว่าเส้นเซี่ยงไฮ้มีที่ไปที่มาอย่างไร ผมก็เพิ่งรู้จากเพื่อนที่เรียนอยู่จีนว่า “เส้นเซี่ยงไฮ้” แท้จริงแล้วที่เมืองเซี่ยงไฮ้เค้าไม่ได้เรียกว่าเส้นเซี่ยงไฮ้กันหรอกครับ แต่จะมีลักษณะเป็นเส้นเขียวใสและ ขาวขุ่น อีกทั้งยังหาซื้อยากด้วย จะมีแค่ในตลาดใหญ่ๆก็เท่านั้น ส่วนประโยชน์ของมันตามที่เค้าบอกมาคือทานแล้วจะทำให้ท้องเย็น เหมาะสมกับประเทศไทยของเราเป็นที่สุด หาได้เหมาะกับเมืองเซี่ยงไฮ้อย่างที่ผมคิดเล่นๆไว้ในตอนแรกเลย

ใส่ความเห็น

