17122010 เมนูโปรดของคุณแม่ “ปลาหมึกผัดกะปิ” #CreamCuisine

8 ม.ค.

17122010 เมนูโปรดของคุณแม่ “ปลาหมึกผัดกะปิ” #CreamCuisine

19:50

“ปลาหมึกผัดกะปิ” ชื่ออาจจะฟังดูธรรมดา แต่ทำไมน๊า คุณแม่ศิริรัตน์ ของผมถึงได้ชอบทานจังเลย ตอนแรกผมก็ไม่รู้หรอกว่ารสชาติเป็นยังไง ได้แต่คิดว่าน่าจะเค็มๆหน่อย ก็เพียงเท่านี้แหละ

เมนูนี้จริงๆไม่มีในร้านเจ๊กเม้งหรอกนะครับ แต่ช่วงนี้ผมเห็นคุณแม่ทานเกือบจะทุกวัน เห็นจนชินตา จนน่าจะขึ้นเป็นหนึ่งใน “Signature Dish” ของร้านได้เลยแหละครับ

ส่วนขั้นตอนการทำเหรอครับ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า หลังจากที่ได้ลองถามคุณแม่ดูแล้ว ว่าทำยังไงบ้าง ก็ถึงเวลาที่เราจะมาทดสอบฝีมือกันแล้ว

“ปลาหมึกผัดกะปิ”

Ingredients: ปลาหมึกสด, กะปิอย่างดี, หอมใหญ่, พริกเหลือง, ต้นหอม, กระเทียมกลีบใหญ่, น้ำสะอาด, น้ำมันพืช, น้ำตาลทราย, พริกขี้หนู และซอสปรุงรส

Preparations:
1. ตั้งกระทะด้วยไฟปานกลาง ใส่น้ำมันพืชสักเล็กน้อย แล้วเติมกะปิ พร้อมกับกระเทียมกลีบใหญ่ตามลงไป

2. นำปลาหมึกสดที่เตรียมไว้ หั่นเป็นชิ้นๆ แล้วปล่อยลงไปโลดแล่นในกระทะจนกระทั่งมีความสุก หลังจากนั้นเราก็ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย พริกขี้หนูทุบซักเล็กน้อย แล้วตามด้วยซอสปรุงรสสักหน่อย ไม่ต้องมากนะครับ เพราะกะปิมีความเค็มอยู่ในตัวของมันอยู่แล้ว

3. ในระหว่างนี้ เราจะได้กลิ่นของกะปิที่ลอยจากกระทะกระทบเข้าสู่จมูกของเราอย่างจังๆ ถ้าเรามีความรู้สึกว่ากระทะแห้งไปหน่อย ก็สามารถเติมน้ำสะอาดเพิ่มลงไปได้สักเล็กน้อยครับ หลังจากนี้เราก็ใส่หอมใหญ่ พริกเหลือง ต้นหอม ตามลงไปในกระทะ แล้วกลับไปกลับมาสัก 2-3 ที ก็เป็นอันเสร็จสมบูรณ์แล้วครับ

สิ่งที่ผมพลาดในวันนี้: ในช่วงที่ผมลงหอมใหญ่ พริกเหลือง ต้นหอมในกระทะ แล้วผมใช้เวลาในการผัดนานไปหน่อย จึงทำให้ปลาหมึกจากที่จะเด้งๆกลายไปเหนียวไปหน่อย ส่วนผักก็เหี่ยวตามไปด้วย

Tip: การผัดอาหารประเภทนี้ความรวดเร็วเป็นสิ่งสำคัญ ของอะไรที่สุกง่ายๆ เราก็ควรทำด้วยความเร็ว เพื่อไม่ให้รสชาติอาหารสูญเสียไปตามเวลาที่อยู่ในกระทะเกินเลยจุดพอดีนะครับ

ใส่ความเห็น

