29122010 “ไก่โค๊ะเค็ม” สุดกรอบ แสนอร่อย #CreamCuisine

16 ม.ค.

29122010 “ไก่โค๊ะเค็ม” สุดกรอบ แสนอร่อย #CreamCuisine

21:41

วันนี้ผมมีเมนูสุดแสนอร่อยและทำได้ง่ายมาแนะนำกันนะครับ ซึ่งก็คือ “ไก่โค๊ะเค็ม” สุดกรอบ แสนอร่อยจริงๆครับ โดยที่เราใช้เนื้อไก่ตรงส่วนปีก สับครึ่งเป็นส่วนประกอบหลัก ทำไมต้องสับครึ่งน่ะเหรอครับ ก็เพราะว่าตอนเราทานเข้าไปแล้ว เนื้อไก่จะหลุดออกจากกระดูกได้ง่าย ซึ่งจะช่วยทำให้เราทานได้ง่ายขึ้นเยอะเลยแหละครับ

จากที่ผมพอทราบมา ไก่โค๊ะเค็ม แต่ละที่ก็จะมีวิธีการทำที่แตกต่างกัน แล้วแต่สูตร อาจจะใช้เกลือ ซอสปรุงรส ซีอิ้วขาว หรืออะไรก็แล้วที่มีรสไปทางด้านเค็ม มาเป็นส่วนประกอบในการปรุงรส อีกทั้งยังมีบางสูตรใส่น้ำตาลลงไปเป็นส่วนประกอบเพื่อให้มีรสชาติที่หวานเล็กน้อยอีกด้วยนะครับ ซึ่งตรงนี้ก็แล้วแต่คนทานเลย ว่าชอบรสชาติแบบไหน โดยสูตรที่ผมนำมาฝากกันในวันนี้ เป็นสูตรของพี่เป๊ะแม่ครัวคนเก่งของเรา แนะนำมาอีกที ซึ่งผมก็ไม่เคยทำมาก่อนเหมือนกัน แต่ถึงเวลานี้ เรามาลองลงมือทำกันไปพร้อมๆกันเลยดีกว่าครับ

“ไก่โค๊ะเค็ม”


Serve: 1-2

Ingredients: ปีกไก่, ใบมะกรูด, น้ำมันพืช, น้ำสะอาด และซีอิ้วขาว

Preparations:
1. อันดับแรกนำปีกไก่ที่ซื้อมาไปต้มในน้ำเดือดจนสุก เพื่อให้ไก่มีเนื้อที่เต้งตึง และผัดไม่เละ

2. หลังจากที่เราได้ปีกไก่ต้มเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้เราสับครึ่งปีกไก่เป็นครึ่ง เพื่อตอนทานจะทำให้เนื้อไก่หลุดออกจากกระดูกได้ง่ายครับ (แต่ไม่สับก็ไม่เป็นไรนะครับ ตรงนี้แล้วแต่เราเลย)

3. ตั้งกระทะที่เต็มไปด้วยน้ำมัน และรอจนน้ำมันเริ่มร้อนได้ที่ ให้เรานำปีกไก่ที่เตรียมไว้ ลงไปทอดในกระทะและคอยกลับไปกลับมาเรื่อยๆ จนปีกไก่มีสีเหลืองทองก็นำขึ้นได้เลยครับ แล้วรอให้สะเด็ดน้ำมัน

4. ไม่ต้องเทน้ำมันออกนะครับ ให้เรานำใบมะกรูดลงไปทอดต่อได้เลย เพื่อทานคู่กับ“ไก่โค๊ะเค็ม”ของเรา

5. ระหว่างที่รอไก่สะเด็ดน้ำมันให้เราเตรียมกระทะให้ว่าง แล้วใส่ซีอิ้วขาวลงในกระทะประมาณ 1ช้อนโต๊ะ(อาจจะมากกว่านี้ก็ได้นะครับ แล้วเราชอบเลย) แล้วนำปีกไก่ที่ทอดเสร็จแล้วลคุกไปคลุกมากับซีอิ้ว

To Serve: เสริฟคู่กับซอสพริกและใบมะกรูดทอดครับ(ตอนทอดไปมะกรูดระวังน้ำมันกระเด็นใส่นะครับ

Tip: การทำอาหารของเรานั้น เนื้อไก่ที่เราใช้ทำอาหาร ก็มีผลต่อความรู้สึกในการทานนะครับ โดยเนื้อของไก่ตัวผู้ – เนื้อจะแน่น และเนื้อของไก่ตัวเมีย – เนื้อจะนุ่ม

3 Responses to “29122010 “ไก่โค๊ะเค็ม” สุดกรอบ แสนอร่อย #CreamCuisine”

  1. พี่โบว์ Nip 19/01/2011 ที่ 13:08 #

    เห็นแล้วอยากกินเลยอ่ะน้องครีม

    แวะมาให้กำลังใจจ้า พ่อครัวคนเก่ง

    ถ้ามีโอกาสไปแถวนั้นอีก จะแวะไปอุดหนุนอีกน้า เคยไปครั้งเดียวเองอ่า

    • cream3330 20/01/2011 ที่ 00:09 #

      ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับพี่โบว์
      ครีมเริ่มหัดทำมาได้เดือนกว่าๆแล้วครับ ยังต้องฝึกอีกเยอะเลย

      ไว้เดี๋ยวถ้าพี่โบว์มีโอกาสผ่านมาเพชรุบรี ก็แวะมาที่ร้านได้นะครับ เดี๋ยวครีมทำเมนูพิเศาให้ทาน ^^

  2. GaiAu 17/01/2012 ที่ 19:24 #

    ขอบคุณสำหรับสูตรครับ จะลองทำดู

ใส่ความเห็น

