03012011 พริกขี้หนู #CreamCuisine

26 ม.ค.

03012011 พริกขี้หนู  #CreamCuisine

09:18


วันนี้ผมเข้าครัวช่วยคัดพริกขี้หนู เพื่อนำมาทำเป็นพริกน้ำปลา ซึ่งที่ซื้อมาก็มีทั้งดีและไม่ดีปนๆกันไป ทำให้พี่ที่ร้านต้องช่วยกันคัดอีกที  ผมเองก็มีส่วนร่วมในการคัดพริกกับเค้าด้วยครับ โดยอันไหนที่ไม่ดีก็ต้องทิ้งไป อย่าไปเสียดาย ส่วนตัวแล้ว ในตอนที่ผมคัดพริกอยู่  แล้วต้องทิ้งไปรู้สึกเสียดายนะครับ เพราะว่ามันเยอะซะเหลือเกิน แต่จะให้ทำยังไงได้ล่ะครับ อันไหนที่ไม่ดีก็ต้องตัดใจ เพราะถ้าเราใช้พริกไม่ดี หรือไม่สดทำอาหารแล้ว จะทำให้อาหารที่ออกมามีรสชาติผิดเพี้ยน จริงๆแล้วผมก็ไม่ทราบหรอกครับ เพราะผมไม่เคยแยกพริกมาก่อน แต่พอได้ทำในวันนี้ก็รู้สึกสนุกดีเหมือนกัน เหมือนได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ

ซึ่งการคัดพริก หรือแยกพริกนี้ หลักง่ายๆเลยก็คือแยกพริกเม็ดที่เหี่ยวๆออกไป ถ้าอันไหนที่ลองจับดูแล้วรู้สึกว่าเม็ดไม่แน่น ก็อันนั้นแหละครับ ทิ้งไปได้เลย ซึ่งพริกขี้หนูจะมีทั้งสีส้ม สีแดง สีเขียว ทุกสีก็เผ็ดเหมือนกันหมดแหละครับ ไม่เชื่อเคี้ยวดูซิ

แต่ประเด็นที่ผมขอพูดถึงคือพริกเม็ดสีเขียว พอตอนที่ผมแยกพริกที่ไม่ดีไว้อีกกอง ผมก็รู้สึกว่าจะเยอะเป็นพิเศษ เพราะเม็ดสีเขียวเกือบทุกเม็ดก็จะไม่แน่นเหมือนกันหมด ซึ่งผมก็คิดไปว่าเป็นพริกที่ไม่ดี แต่พอหลังจากที่คัดเสร็จแล้ว ผมก็ให้คุณแม่ลองเช็คดูว่าคัดถูกต้องรึเปล่า ผลที่ออกมาก็คือพริกเม็ดสีเขียวที่ผมคัดรวมไว้ในกองพริกไม่ดีทั้งหมดนั้น กลับกลายเป็นใช้ได้หมดเลย ด้วยความสงสัย ก็เลยถามคุณแม่ว่าเพราะอะไรถึงใช้ได้ คำตอบที่ได้มาคือ “พริกสีเขียว คือ พริกอ่อน” มันเป็นแบบนี้ของมันอยู่แล้วครับ เพราะฉะนั้นผมจึงต้องคัดใหม่อีกครั้งเลย

หลังจากที่คัดพริกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็เลยลองเอาพริกมาเรียงเล่นๆ แล้วถ่ายรูปไว้เป็นที่ระทึก เอ๊ะ! ไม่ใช่ ระลึก!! ต่างหาก ก็ได้เป็นแบบที่เห็นในภาพนี่แหละครับ

มีการตอบกลับหนึ่งครั้ง to “03012011 พริกขี้หนู #CreamCuisine”

Trackbacks/Pingbacks

  1. Tweets that mention 03012011 พริกขี้หนู #CreamCuisine « CreamCuisine -- Topsy.com - 27/01/2011

    […] This post was mentioned on Twitter by Tirasan Sahatsapas and Mori Miyo, CreaM. CreaM said: อยากรู้วิธีการเลือกพริกขี้หนู คลิกเลย http://bit.ly/g3kQjw http://plixi.com/p/72721833 #CreamCuisine […]

ใส่ความเห็น

