09012011 กว่าจะฟู…ปลาดุกฟู #CreamCuisine

5 เม.ย.

09012011 กว่าจะฟู…ปลาดุกฟู #CreamCuisine

17:32

เราหลายๆคน คงเคยได้ทานปลาดุกฟูตามร้านอาหาร หรือคงได้เห็นกันตามท้องตลาดหลายๆที่ แต่ว่าวันนี้ก็ถึงเวลาแล้วครับ ที่ผมจะได้ลองลงมาทำเมนู ปลาดุกฟู นี้ด้วยตัวเอง โดยมีผู้กำกับก็คือพี่เป๊ะ แม่ครัวของร้านเจ๊กเม้ง

เริ่มแรกเลย ก็เตรียมส่วนประกอบสำคัญของเรา ซึ่งก็คือ “ปลาดุกย่าง” ที่เราจะสามารถหาซื้อได้จากตลาด ราคาก็ไม่แพงมาก แถมยังได้ปลาดุกย่างสด ที่เราไม่ต้องจัดการปลาดุกด้วยตัวของเราเอง ซึ่งที่ผมซื้อมานั้นก็มีราคาแค่ 30 บาทเท่านั้นครับ โดยเราจะนำปลาดุกมาแกะเนื้อออก และใช้เกล็ดขนมปัง (หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาเก็ต หรือตามร้านเบเกอรี่ทั่วไป) มาคลุกเคล้ากับปลาดุกที่เราได้แกะเตรียมไว้แล้ว เพื่อเตรียมนำลงไปทอดในกระทะ


ส่วนต่อไปก็จะเป็นการทำน้ำจิ้ม ที่ใช้ทานคู่กับปลาดุกฟูนะครับ โดยเราจะใช้น้ำตาลโตนดเคี้ยว 4 ช้อนโต๊ะ น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ และผงปรุงรส 1 ช้อนชา (ผมลองผสมเข้ากันดูนะครับ ขอบอกว่าเอาน้ำแข็งเติมลงไปเป็นน้ำหวาน ดื่มได้ทันทีเลยแหละครับ) ส่วนเครื่องเคียงที่ใส่ในน้ำจิ้ม ก็จะมีแครอทขูด หอมแดงซอย มะม่วงเปรี้ยว มาผสมลงในน้ำจิ้มที่เราได้เตรียมไว้ก็เป็นอันเสร็จครับ


แล้วเราก็มาจัดจานโดยใช้กระหล่ำซอย และผักหอมวางเรียงไว้

ในขั้นตอนการทอดนั้น หลังจากที่เราได้นำปลาดุกที่แกะไว้แล้วมาคลุกเคล้ากับเกล็ดขนมปัง ก็ถึงเวลาที่เราจะนำไปทอดแล้วครับ ซึ่งการทอดปลาดุกฟูเราจะต้องใช้น้ำมันเยอะสักหน่อยนะครับ แล้วน้ำมันก็จำเป็นต้องร้อนได้ที่ก่อนที่จะนำปลาดุกลงไปทอดด้วย ขั้นตอนสำคัญอยู่ตรงที่ตอนทอดนี่แหละ ทำอย่างไรถึงปลาดุกฟูของเราจะออกมาสวยได้ ในขณะที่น้ำมันกำลังร้อนได้ที่แล้วผมก็หยิบปลาดุกที่เตรียมไว้ลงไปทอดในกระทะ ทันใดนั้นพี่เป๊ะก็บอกว่า “หยุด” ทำอย่างนั้นไม่ได้ เดี๋ยวจะออกมาไม่สวย พร้อมกับสาธิตวิธีการทอดปลาดุกฟูให้ผมดูด้วยความชำนาญเป็นขวัญตา โดยการค่อยๆร่อนปลาดุกที่คลุกกับเกล็ดขนมปังจากในถ้วยลงสู่กระทะแบบเนิบๆ หลังจากนั้นปลาดุกก็ฟูขึ้นมาอย่างสวยงาม ทำเอาผมถึงกับอึ้ง ทึ้ง …..ไปกันเลยทีเดียว พอปลาดุกฟูได้ที่แล้วก็ใช้ตะแกรงช้อนขึ้นมาแล้วพักไว้ให้เสด็จน้ำมันสักเล็กน้อยแล้วค่อยจัดลงบนจานสวยๆที่เราได้จัดเตรียมไว้


To Serve: โรยเม็ดมะม่วงหิมพานต์ แล้วพริกแห้ง พร้อมกับยอดผักชีสวยๆ ลงบนปลาดุกฟู

Tip: ปลาดุกแกะเอาแต่เนื้ออย่างเดียว ถ้าเราใช้หนังของปลาดุกทอดด้วยน้ำมันจะกระเด็นใส่เราได้ครับ ส่วนน้ำมันที่ใช้ต้องร้อนได้ที่ (ทดลองเอาเนื้อปลาดุกฟูที่เราคลุกกับเกร็ดขนมปังหยิบใส่ลงในกระทะสักเล็กน้อย ถ้าฟูก็เป็นอันว่าโอเคแล้วครับ) และการทอดปลาดุกฟูต้องค่อยๆร่อนจากถ้วยลงสู่กระทะถึงจะออกมาแลดูสวยครับ

ปล. การที่ผมได้ทำปลาดุกฟูเองกับมือในวันนี้ ทำให้มั่นใจได้ว่า ปลาดุกฟูที่ผมทำนั้นไม่มีส่วนผสมของเกล็ดขนมปังมากเกินไป ซึ่งบางทีเค้าจะใช้เกล็ดขนมปังในสัดส่วนที่มากผสมกับเนื้อปลาดุก เพื่อให้ดูเยอะ และเป็นการประหยัดต้นทุนครับ

ใส่ความเห็น

