11012011 ของทานเล่น แหนมเอ็นข้อ #CreamCuisine

7 เม.ย.

11012011 ของทานเล่น แหนมเอ็นข้อ #CreamCuisine

18:16

วันก่อนผมและเพื่อนๆที่มหาลัยนัดทานข้าวเย็นกัน ในมื้อนั้นอาหารที่สั่งมาก็มีหลายอย่างเลยครับ หนึ่งในนั้นก็คือ “แหนมเอ็นข้อ” เป็นของทานเล่นประจำมื้อนี้ของพวกเรา

“แหนมเอ็นข้อ” เป็นการผสมระหว่างเนื้อเอ็นไก่ กับแหนมมาคลุกเคล้ากัน ซึ่งตอนทานจะมีรสชาติไปทางแหนม และเคี้ยวแบบกรุ๊ปๆจากเอ็นข้อไก่ ซึ่งจะทานเพลินมาระหว่างการสนทนากันบนโต๊ะอาหาร ทำให้เมนูนี้เป็นเมนูเด็ดบนโต๊ะอาหารของพวกเรากันไปเลย

วันนี้ผมจึงมาถามพี่เป๊ะว่า แหนมเอ็นข้อ ตอนทำเค้าทำกันยังไง ผมอยากจะลองทำเองดูบ้าง ซึ่งพี่เป๊ะก็บอกว่า เดี๋ยวนี้ตามร้านอาหารส่วนใหญ่เค้าไม่ทำกันเองแล้ว มักจะซื้อแบบสำเร็จรูปมา แล้วเราก็มีหน้าที่ 2 อย่างก็คือ ทอดและทาน เพียงเท่านี้แหละครับ สำหรับ “แหนมเอ็นข้อ”

ด้วยความสงสัยผมก็อยากรู้ว่าแหนมเอ็นข้อสำเร็จรูปเป็นยังไง (แต่ลึกๆแล้วคือผมอย่างทานครับ ^^ ) ผมจึงแว้นมอไซด์ไปตลาด กลับมาพร้อมกับแหนมเอ็นข้อหนึ่งถุง หลังจากที่ได้แล้วผมก็เตรียมน้ำมันสำหรับทอดไว้ในกระทะปริมาณเยอะสักหน่อย พอน้ำมันร้อนได้ที่แล้วก็แกะแล้วก็เทลงไปทอดได้เลย รอจนสุกแล้วก็ปิดไฟนำขึ้นจากเตาได้เลยครับ ขอบอกว่าง่ายมากๆครับ


To Serve: เรียงผักหอมไว้บนจานให้สวยงาม พร้อมกับถั่วลิสงทอดทั้งเปลือก และใช้พริกสดสัก 2 เม็ดจัดไว้บนหน้า

Ps. ถ้าเราอยากจะลองทำเองพี่เป๊ะบอกมาว่า ต้องใช้แหนมซึ่งจะมีขายอยู่แล้วตามตลาด มาคลุกเคล้ากับเอ็นข้อไก่ก่อนนำลงไปทอด แต่ปัญหาก็คือ เราจะไปหาเอ็นข้อไก่จากไหนล่ะครับ พี่เป๊ะบอกว่าทุกวันนี้หายากมาก เพราะเค้าจะเอาเอ็นข้อไก่ส่งเข้าโรงงาน ออกมาเป็นแหนมเอ็นข้อแบบที่ผมไปซื้อมานี่แหละครับ

ใส่ความเห็น

