03122010 ทำร้ายตัวเองด้วยความอร่อย #CreamCuisine

13 ธ.ค.

03122010 ทำร้ายตัวเองด้วยความอร่อย #CreamCuisine

14:25

หลังจากที่เมื่อวานนี้ผมได้หั่นเนื้อหมูช่วงสันคอเพื่อทำ “หมูหวาน” สำหรับทานคู่กับข้าวคลุกกะปิ ผมก็แอบแฮบไว้เพื่อลองทำเมนูใหม่ของผมเอง ซึ่งก็คือ “หมูลูกเต๋า”

อย่างแรกเลยถ้าเราไม่ได้หมักหมูไว้ก่อนนะครับ เราก็เตรียมโดยการนำเนื้อหมูที่เราหั่นๆไว้มาหมักซะก่อน (หรือจะใช้คำว่าคลุกก็ได้นะครับ เพราะหมักแค่แป็ปเดียวเอง)


โดยนำหมูสันคอมาหั่นให้มีลักษณะเป็นลูกเต๋า 2 ลูกต่อกันนะครับ (ที่มาที่ไปของ “หมูลูกเต๋า” ในตอนแรกต้องหั่นแบบนี้ครับ เพราะว่าตอนเรานำเค้าลงไปทอดในกระทะจะหดลงเหลือเป็นแค่ลูกเต๋า 1 ลูก จึงต้องตั้งชื่อเค้าเป็น “หมูลูกเต๋า” ครับ) มาหมักด้วยซีอิ้วขาว ซอสปรุงรส น้ำตาล และผงปรุงรส ที่สำคัญเราต้องลองชิมดูว่ารสชาติของเค้าที่เราคลุกอยู่เป็นยังไง โดยการใช้นิ้วเรานี่แหละ ที่กำลังคลุกเคล้าส่วนผสมต่างๆกับหมูอยู่ แตะๆชิมได้เลยครับ ไม่เป็นไร รสชาติจะต้องออกมาเค็มๆหน่อย ก็เป็นอันว่าโอเคเลยครับ

หลังจากนั้นเราก็นำลงไป “ทอด” ในกระทะ โดยใช้น้ำมันเยอะหน่อยนะครับ ให้ท่วมๆ โดยตั้งไฟปานกลางที่อุณหภูมิ 72 องศาเซลเซียส (ล้อเล่นนะครับ ผมไม่วัดหรอกว่ามันกี่องศา รู้แต่ว่าไฟปานกลางอ่ะครับ เพราะว่าการที่เราตั้งไฟแรงจะทำให้หมูไหม้ครับ ไม่เหมาะกับการทอดอะไรที่เราต้องใช้เวลาสักหน่อย ซึ่งถ้าเราใช้ไฟแรงในการทอดหมูลูกเต๋าแล้ว สีจะออกมาคล่ำๆ ถ้าทำอย่างนี้แล้ว เดี๋ยวจะออกมาเป็นทำร้ายตัวเองด้วยความไม่อร่อยล่ะ แย่เลย) จากนั้นเราก็ทอดคลุกไปคลุกมา จนหมูเริ่มเป็นสีเหลืองอ่อนๆ ก็เรียบร้อยแล้วครับ เอาขึ้นมาพักไว้ที่ตะแกรง เพื่อให้เสด็จน้ำมันสักหน่อย ส่วนตอนเราเสริฟเราอาจจะใช้ผักหอม หรือกะหล่ำซอยไว้ทานคู่กันก็ได้นะครับ แต่ในที่นี้ผมขอใช้กะหล่ำซอยแล้วกันนะครับ เพราะตอนเราทานคู่กับหมูลูกเต่าจะกรุปๆด้วย เข้ากันดี อย่างที่หัวใจผมบอกไว้ เราจะสังเกตได้ว่า เนื้อหมูที่เรานำลงไปทอดจากชิ้นใหญ่ๆจะเหลือเป็นชิ้นเล็กลงครับ ซึ่งมีขนาดเท่ากับลูกเต๋าหนึ่งลูก นั่นแหละครับ เป็นที่มาของความอร่อย


ผมไม่รู้ว่าจะมีใครเคยรู้สึกเหมือนกับผมรึเปล่า บางทีการที่เราทำร้ายตัวเองด้วยความอร่อย ก็มีความสุขไปอีกแบบ ผมขอบอกตามตรงเลยว่า “ผมรู้สึกผิดกับตัวเองนะครับ” การที่เราทานของมันๆ ซึ่งจะส่งผลต่อความอ้วนของเราในอนาคต แบบเงินต้นที่ฝากไว้ แล้วได้ดอกเบี้ยแบบฟรีๆ รู้ทั้งรู้ว่าอ้วนนะ แต่ก็จะกิน เหมือนกับตอนไปร้านข้าวขาหมู แล้วผมต้องสั่งคากิทุกทีไม่รู้ว่าเพราะอะไร แต่ถึงยังไงก็เถอะผมยึดคติที่ว่า “ทำวันนี้ให้มีความสุขที่สุด เพราะฉะนั้นวันนี้ ผมจะกิน”

Tip:
การทอด – จะใช้น้ำมันเยอะสักหน่อย ให้น้ำมันท่วมๆนะครับ
การผัด – จะใช้น้ำมันแค่นิดเดียวครับ

3 Responses to “03122010 ทำร้ายตัวเองด้วยความอร่อย #CreamCuisine”

  1. delifun 14/12/2010 ที่ 08:38 #

    เป็นอีกคนที่ชอบทำร้ายตัวเองครับ

    ของทอดๆมัน ..ขอให้บอก

    😉 ชื่นชมความชอบทำอาหารของคุณครับ เห็นแล้วสนุกไปด้วย

    • cream3330 15/12/2010 ที่ 19:28 #

      ขอบคุณ คุณdelifun มากๆนะครับ
      สำหรับตัวผมแล้ว จริงๆก็เพิ่งเริ่มจะทำอาหารได้ไม่นาน
      ได้มีดอกาสเรียนรู้จากสิ่งใกล้ๆตัว แล้วนำมาเขียน
      เห็นคนอ่านสนุกไปกับผมด้วย แค่นี้ผมก็ดีใจแล้วครับ ^^

  2. delifun 16/12/2010 ที่ 07:35 #

    🙂 waiting for next chapter, lol

ใส่ความเห็น